Có rất nhiều lý do để sếp của bạn đưa ra các mức lương khác nhau như thái độ làm việc như thế nào, năng suất của bạn ra sao, cách xử lý tình huống khó có thông minh hay không, hoặc có thể đó là khoản thưởng do đến từ các trường đại học danh tiếng.
Vậy, liệu bạn sẽ phản ứng ra sao và nên làm gì nếu biết mức lương của đồng nghiệp, nhất là khi họ kiếm nhiều hơn mình mặc dù đang thực hiện cùng một công việc?
Thay vì cay cú và hành động bộc phát, đây là 3 việc mà những người thông minh nhất định sẽ làm:
1. Cố gắng bình tĩnh, xem xét mức lương hiện tại của mình
Olivia Jaras, một chuyên gia về đàm phán lương thưởng nói: “Hít thở sâu và cố gắng trấn an bản thân. Khi bạn hành động mất lý trí hay có những phản ứng theo bản năng đối với tình hình hiện tại thì việc cố gắng thương lượng sẽ thất bại nhanh chóng”.
Chúng ta có thể vạch ra 2 kế hoạch:
+ Đầu tiên là thương lượng tăng lương. Nhưng bạn cần chuẩn bị nhiều thứ. Lương thấp hơn đồng nghiệp không nên là lý do duy nhất để bạn nói mình xứng đáng hơn. Bạn cần phải đưa ra những lý do khác nhau và đầy thuyết phục.
Hãy xác định giá trị của bạn bằng cách tìm hiểu những gì người khác đang làm ở vị trí của bạn tại các công ty khác, thu thập bằng chứng về giá trị bạn đã mang đến công ty và liệt kê nhiệm vụ của bạn để xem họ đã phát triển chưa kể từ khi bạn mới gia nhập vào công ty. Sau đó, đưa ra con số bạn cảm thấy phù hợp cho những đóng góp và bằng cấp của bạn, hãy đến gặp người quản lý của bạn để nói về việc tăng lương.
+ Kế hoạch thứ hai là xem xét các lựa chọn khác. Bắt đầu bằng cách cập nhật hồ sơ của bạn, nghiên cứu thị trường việc làm cho ngành của bạn và tiếp cận với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Theo bà Jaras: “Tìm một cơ hội khác có thể sẽ cung cấp cho bạn một nghề nghiệp khác hoặc ít nhất, giúp tạo ra đòn bẩy khi bạn tham gia vào quá trình đàm phán”.
2. Hãy tự vấn lý do bạn không thể kiếm nhiều tiền
Có rất nhiều người hay than thở rằng: tại sao tôi không kiếm được tiền, tôi phải làm gì để có thu nhập cao… Nhưng không biết rằng nguyên nhân sâu xa nằm ở chính các bạn. Những thói quen trong cuộc sống có thể là lý do chính khiến bạn không thể kiếm tiền chứ không phải khả năng của các bạn kém cỏi như:
+ Hay trì hoãn: Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen bỏ bê công việc. Đây là một trong những thói quen có hại nhất đế khả năng kiếm tiền của bạn bởi bạn không đảm bảo được cả số lượng và chất lượng công việc.
+ Giao tiếp không hiệu quả: Giao tiếp kém khiến bạn không biểu hiện được ý tưởng của mình cho đồng nghiệp hoặc đối tác và gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ. Nếu bạn không thể trình bày rõ ràng những gì bạn muốn, bạn sẽ không đạt được chúng, bao gồm cả thu nhập mà bạn muốn có được khi làm việc.
+ Làm việc với động cơ không đúng: Nếu muốn lương cao, đừng làm việc chỉ vì tiền và chỉ nghĩ tới thu nhập trước mắt. Bạn cần phải tập trung vào chất lượng công việc. Điều đó sẽ giúp bạn có được sự công nhận, dấu ấn trong mắt đồng nghiệp và khách hàng. Một khi bạn có uy tín, bạn sẽ có được nhiều dự án và sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.
+ Dễ dàng bằng lòng: Việc dễ dàng bằng lòng và không cố gắng sẽ khiến bạn không thể với được cao hơn, đồng nghĩa với việc thu nhập của bạn cũng như vậy. Nhiều khi, bạn dễ dàng bằng lòng và từ bỏ ước mơ bởi vì bạn quá sợ hãi, không dám đánh liều và cố gắng.
3. Biết rõ quyền lợi của bạn
Đôi khi có thể có lý do chính đáng mà đồng nghiệp kiếm được nhiều hơn. Nhưng nó cũng có thể bạn là nạn nhân của phân biệt đối xử nơi làm việc. Nếu đúng như vậy, bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại lên bộ phận điều hành của công ty.
Luật Lương Bổng Ðồng Ðều ban hành năm 1963 (The Equal Pay Act of 1963 – EPA) của Hoa Kỳ bảo vệ cho nam và nữ thực hiện những công việc nói chung là giống nhau và trong cùng một nơi, không thể bị kỳ thị về lương bổng vì khác giới tính. Các biện pháp bảo vệ pháp lý bổ sung nghiêm cấm phân biệt đối xử về tiền lương dựa trên chủng tộc, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia, độ tuổi hoặc khuyết tật.
Cheryl Pinarchick, một luật sư và đối tác làm việc tại công ty luật Fisher Phillips lưu ý: “Nhiều quốc gia luôn đề cao bảo vệ và có xu hướng cung cấp cho nhân viên nhiều quyền hơn. Nếu bạn cảm thấy như bạn đang bị phân biệt đối xử, điểm dừng chân đầu tiên phải là bộ phận nhân sự tại công ty. Hãy nêu lên mối quan tâm của bạn và yêu cầu công ty tiến hành một cuộc điều tra”.
Nguồn: Internet.