05 KỸ NĂNG “SỐNG CÒN” DÀNH CHO DÂN IT NẾU MUỐN TIẾN XA TRONG SỰ NGHIỆP

Các bạn dân IT, những người đón đầu xu hướng công nghệ mới, ngoài việc trang bị cho mình những kiến thức cơ bản còn phải trau dồi những kỹ năng cần thiết để luôn hoàn thành xuất sắc công việc. Vậy  đó là những kỹ năng nào? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời cho bạn.

1. Kỹ năng tự học

Công nghệ thông tin là một trong những ngành nghề có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Nếu không thường xuyên cập nhật, nâng cao trình độ của bản thân và bắt kịp xu hướng, rất khó để bạn phát triển và có thể sẽ bị đào thải. Là một nhân viên IT, bạn phải có tinh thần cầu tiến, liên tục học hỏi những cái mới để mang hiệu quả cao trong công việc và hoàn thiện bản thân. 

Khả năng tự nghiên cứu là rất quan trọng. Hãy tập thói quen đứng trước một vấn đề, cố gắng suy nghĩ, tư duy để tìm cách giải quyết sâu hơn, tập trung đào sâu vào gốc rễ vấn đề. 

Bạn sẽ thấy rằng, việc tự nghiên cứu và tìm ra hướng đi sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn và tư duy nhanh nhạy hơn rất nhiều. 

Tự học hỏi và không ngừng cầu tiến 

2. Kỹ năng chuyên môn về ngoại ngữ 

Dù làm kỹ sư phần mềm, chuyên viên kiểm thử hay chuyên viên phân tích nghiệp vụ… bạn sẽ thường xuyên bắt gặp nhiều thuật ngữ chuyên ngành. 

Bên cạnh đó, có kỹ năng ngoại ngữ, bạn sẽ dễ dàng đọc hiểu được các tài liệu nâng cao hay các công nghệ, ngôn ngữ, thuật toán mới từ nước ngoài. Đặc biệt, nếu có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ, bạn sẽ có cơ hội nhận các dự án từ đối tác nước ngoài, làm việc với những nhân tài thực sự. Nhờ đó, con đường phát triển trong tương lai của bạn sẽ càng rộng mở hơn. 

3. Kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp tốt là một ưu thế lớn nếu bạn làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Bạn cần phải giao tiếp, trò chuyện và chia sẻ với mọi người. Đồng thời bạn cũng nên tham gia các bữa tiệc của công ty hoặc company trip để hòa nhập hơn với mọi người.    

Không chỉ giao tiếp với đồng nghiệp xung quanh, bạn cần phải biết cách lắng nghe và hiểu được những yêu cầu từ phía khách hàng, đối tác. 

Giao tiếp tạo nên sức mạnh với dân IT 

4. Kỹ năng làm việc nhóm   

Trong ngành công nghệ thông tin, các dự án thường được chia theo team. Đó là lý do bạn nên có kỹ năng làm việc nhóm và nâng cao tinh thần đồng đội. Dù chỉ là một thành viên trong nhóm hay Leader, Manager, bạn phải biết cách lên kế hoạch, phân chia công việc và phối hợp với những thành viên khác để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng chất lượng và tiến độ. 

Những kỹ năng để làm việc nhóm sẽ cần nhiều thứ khác, đó là sự phối hợp ăn ý, chặt chẽ, đó là biết cách lắng nghe, biết hạ cái tôi cá nhân, biết chịu trách nhiệm, biết nhận phản hồi tốt hoặc xấu và biết hướng dẫn, tạo động lực để anh em trong team cùng nhau cố gắng.

Bạn không có quyền lựa chọn người làm cùng mình, nhưng bạn có thể chọn cách làm việc ăn ý cùng tất cả mọi người! 

Muốn đi xa thì đi cùng nhau 

5. Sự kiên nhẫn

Trình bày ý tưởng phức tạp của mình để người khác hiểu thực sự không phải dễ dàng, khi mà ngành CNTT những ý tưởng lại hơi thiên hướng khô khan. Chính vì vậy kỹ năng cũng không kém phần quan trọng cho dân IT chính là sự kiên nhẫn. Hãy luôn bình tĩnh, và kiên nhẫn để người khác hiểu ý của mình. 

Kể cả việc xử lý sự cố cũng vậy, nếu không kiên nhẫn, tìm hướng giải quyết bạn có thể làm mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn. Hoặc nhiều bạn gặp bug thì hầu như nản chí, bỏ cuộc, kêu trời đất là tìm sự trợ giúp từ khắp nơi.

Khi bạn luyện được tính kiên nhẫn, nó cũng giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, cách đối nhân xử thế của bạn đó! 

Hy vọng những lời chia sẻ trên đây có thể giúp bạn rèn luyện bản thân hơn mỗi ngày.

Hãy theo dõi những bài viết khác trên website của Savis để tham khảo thêm nhiều thông tin hơn nhé!