05 KỸ NĂNG MỀM CẦN RÈN LUYỆN MỖI NGÀY ĐỂ THÀNH CÔNG!

Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Muốn thành công và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc đời thì bạn không chỉ học trên trường lớp, mà bạn còn phải học cả ở trường đời. Có rất nhiều kỹ năng mà chúng ta cần phải học, nhưng có 05 kỹ năng sau đây bạn phải rèn luyện mỗi ngày để thành công sớm hơn!

1. Kỹ năng giao tiếp 

Nếu bạn là một người có khả năng giao tiếp, bạn sẽ có được rất nhiều thuận lợi từ các mối quan hệ và cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn với bạn. Nếu bạn là dân IT thì bạn luôn cần một kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng quan hệ đồng nghiệp, khách hàng, đối tác. Một cuốn sách có thể giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp của mình, đó chính là Đắc nhân tâm. Hãy nhớ rằng, không ai sinh ra đã sở hữu kỹ năng giao tiếp hoàn hảo cả, ngay cả những người bạn gặp trong cuộc sống, những người được bạn cho là giỏi hay người nói chuyện linh hoạt. Kỹ năng giao tiếp tốt của họ là những rèn luyện, tập nói hằng ngày, đúc kết kinh nghiệm, và dần dần họ mới sở hữu kỹ năng giao tiếp thành thạo và nhuần nhuyễn hơn người khác.  

2. Kỹ năng nói trước đám đông  

Hành động quan trọng hơn lời nói, nhưng lời nói lại có khả năng truyền tải thông điệp của một người đến được với nhiều người. Vì vậy, nói trước đám đông là một kỹ năng rất rất quan trọng. Một số lượng người không nhỏ trong chúng ta xem nói trước đám đông là nỗi sợ kinh khủng nhất. Nỗi sợ đó tuy chỉ là nỗi sợ vô hình nhưng nó còn ám ảnh hơn cả những nỗi sợ như sợ rắn, sợ đi máy bay,… có người còn sợ nó hơn cả sợ chết! Nhưng bạn có thấy được một điều là bạn không thể trốn tránh nó mãi được, đặc biệt là trong xã hội phát triển hiện nay, khi mà khả năng nói trước đám đông được vận dụng ở khắp nơi. Bạn có thể được mời lên để trình bày một vấn đề nào đó khi còn đi học, có thể phải trình bày một báo cáo trong một buổi họp khi đi làm. Vậy làm sao để bạn vượt qua được thử thách đó? Nguyên tắc quan trọng nhất trong nói trước đám đông là bạn phải biết mình nói cái gì. Hãy liệt kê bài nói của bạn thành những ý chính và soạn chúng. 

3. Kỹ năng thuyết phục 

Thuyết phục là việc bạn đưa ra các lý luận, sự kiện, giải thích hoặc chứng cứ nào đó, làm cho người đối diện tin và thực hiện hành động theo mong muốn của bạn. Nó cũng có thể là làm cho đối phương thay đổi hành vi theo định hướng mà bạn mog muốn. Kỹ năng thuyết phục người khác không chỉ sử dụng với mục đích kinh doanh, hợp tác mà bất cứ khi nào bạn muốn người khác nghe ý kiến của mình, bạn đều sử dụng. Trong cuộc sống hằng ngày, bạn dùng kỹ năng thuyết phục một cách thường xuyên mà bạn không nhận ra do nó diễn ra quá nhanh mà bạn không có sự chuẩn bị. Nếu không có kỹ năng này, thì việc thuyết phục nhỏ nhất bạn cũng không làm được và đánh mất rất nhiều cơ hội của bản thân. Nếu bạn là một dân IT, bạn cũng cần thuyết phục khách hàng của mình về tính năng sản phẩm mình tạo ra. Vì vậy, hãy luôn tập kỹ năng này cho bản thân, để trở thành một Lập trình viên giỏi. Từ việc nhỏ nhặt đến việc lớn lao, kỹ năng thuyết phục đều xuất hiện và là thứ bạn không thể không có. Không phải tự nhiên mà mọi người lại nói “Kỹ năng thuyết phục là kỹ năng mà 80% mọi người thành công trên thế giới đều sở hữu”. 

4. Kỹ năng hài hước 

Không ít lần bạn đã bị cuốn theo một câu chuyện hài hước, hấp dẫn của một người nào đó. Tuy đó không phải là nội dung sâu sắc hay hữu ích gì, mà đơn giản là sự hài hước của người đó đến câu chuyện được duy trì và lôi cuốn đến lạ thường. Mỗi lần bạn thốt ra lời nói nào đó, chính bạn cũng cảm nhận được nó nhạt nhẽo và vô vị, đôi khi khiến người khác không còn muốn nói chuyện với bạn. Vậy làm thế nào để có được kỹ năng hài hước thu hút người đối diện? Trước hết, bạn cần hiểu rằng sự hài hước không phải là bẩm sinh, nó hoàn toàn có thể được rèn luyện qua quá trình nói chuyện, ảnh hưởng của môi trường, sách vở, phim ảnh, hay đơn giản là bạn sống gần một người hài hước thì bạn cũng trở nên vui tính, dễ gần. Hài hước một chút, thành công sẽ đến gần với bạn hơn. Kỹ năng hài hước sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống, đem lại niềm vui cho những người xung quanh. Một vài yếu tố sau bạn có thể lựa chọn cho mình: 

  • Giữ trạng thái tâm lý lạc quan, vui vẻ với mọi người. Nhìn nhận thế giới bằng cái nhìn tích cực và thú vị. Luyện cho mình trí nhớ và khả năng phản ứng tốt. 
  • Hiểu rõ liều lượng của hài hước, nói đùa tùy đối tượng, quan sát tâm trạng đối phương, nội dung câu chuyện lành mạnh, có thiện ý và hãy chú ý hành vi, luôn nhớ rằng tôn trọng là yếu tố then chốt của hài hước. 
  • Không ngừng cập nhật thông tin, xu hướng mới để gia tăng gia vị cho câu chuyện. 

5. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ 

Cách bạn cư xử trong giao tiếp là nhân tố quyết định cho việc xây dựng mối quan hệ có lâu dài hay không. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác để tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp như niềm tin, sự rộng lượng, sự tha thứ,..  Xây dựng mối quan hệ là quá trình quan trọng không thể thiếu. Bạn có thể tham khảo một vài cách thức sau đây: 

  • Dám mạo hiểm. 
  • Ưu tiên chất lượng hơn số lượng.
  • Biết cách tự giới thiệu, duy trì cuộc trò chuyện.
  • Lắng nghe một cách sâu sắc, thể hiện sự đồng cảm, hưởng ứng lại một cách khôn khéo.
  • Đồng bộ và hợp tác.
  • Hành động chính trực, khen ngợi. 

Hy vọng những lời chia sẻ trên đây có thể giúp bạn rèn luyện bản thân hơn mỗi ngày. 

Hãy theo dõi những bài viết khác trên website của Savis để tham khảo thêm nhiều thông tin hơn nhé!